Năm 1906, Tiến sĩ Maria Montessori, một nhà giáo dục, bác sĩ và nhà khoa học người Ý, người vừa đánh giá một cuộc thi quốc tế về các chủ đề sư phạm khoa học và tâm lý học thực nghiệm, đã được mời để tạo ra một trung tâm chăm sóc trẻ em ở San Lorenzo, một người nghèo, bên trong quận thành phố Rome. Ở đó, cô sẽ được làm việc với một số trẻ em vùng bị thiệt thòi nhất, và những đứa trẻ chưa được đi học trước đây.
Bà đã mở cửa vào ngày 6 tháng 1 năm 1907, gọi trung tâm là Casa dei Bambini, tiếng Ý là Nhà của trẻ em. Tiến sĩ Montessori đã quyết định biến Casa thành một môi trường giáo dục chất lượng cho những người trẻ này, những người mà nhiều người cho rằng không thể học – và Bà ấy đã làm thế.
Mặc dù ban đầu bọn trẻ rất ngang bướng, nhưng chúng sớm thể hiện sự thích thú khi làm việc với các câu đố, học cách chuẩn bị bữa ăn và làm sạch môi trường và tham gia vào các trải nghiệm học tập thực hành. Tiến sĩ Montessori quan sát thấy rằng không lâu sau đó, những đứa trẻ thể hiện hành vi bình tĩnh, hòa bình, thời gian tập trung sâu sắc và ý thức trật tự trong việc chăm sóc môi trường của chúng. Bà thấy rằng những đứa trẻ tiếp thu kiến thức từ môi trường xung quanh, chủ yếu là tự dạy mình.
Tận dụng sự quan sát và kinh nghiệm khoa học thu được từ công việc trước đây của Bà với trẻ nhỏ, Tiến sĩ Montessori đã thiết kế những tài liệu học tập độc đáo cho chúng, nhiều thứ vẫn còn được sử dụng trong các lớp học Montessori ngày nay, và tạo ra một môi trường lớp học thúc đẩy trẻ em ham muốn học hỏi.
Tin tức về sự thành công của trường học đã sớm lan truyền khắp nước Ý. Vào ngày 7 tháng 4 năm 1907, Tiến sĩ Montessori đã khai trương một Casa dei Bambini thứ hai, cũng tại San Lorenzo. Và vào ngày 18 tháng 10 năm 1907 tại Milan, Bà đã mở một Casa thứ ba.
Thành công của các trường tiến sĩ Montessori, đã thu hút sự quan tâm trên toàn thế giới. Các vị chức sắc đã đến Rome từ các quốc gia xa xôi để chứng kiến, tận mắt, những đứa trẻ kỳ diệu của Hồi giáo, người thể hiện sự tập trung, chú ý và tự giác.
Phương pháp Montessori sáng tạo cũng bắt đầu thu hút sự chú ý của các nhà giáo dục nổi tiếng muốn học nó. Một số được dạy bởi chính Tiến sĩ Montessori. Các khóa học của Bà đã thu hút sinh viên từ tận Chile và Úc, và trong vài năm, đã có các trường Montessori trên 5 châu lục.
Năm 1909, Tiến sĩ Montessori đã xuất bản cuốn sách đầu tiên của mình, Il Metodo della Pedagogia Khoa học ứng dụng tất cả các trường hợp trẻ sơ sinh nededucazione nelle Case dei Bambini. Trong vòng 3 năm, nó đã được dịch ra 10 thứ tiếng. 5.000 bản đầu tiên bằng tiếng Anh, có tên ngắn gọn là Phương pháp Montessori, đã bán hết trong 4 ngày.
Đến năm 1910, các trường Montessori có thể được tìm thấy trên khắp Tây Âu và đã được thành lập trên khắp thế giới. Năm 1911, trường Montessori đầu tiên được mở tại Hoa Kỳ.
Đến năm 1914, 187 bài báo và sách tiếng Anh đã được viết về giáo dục Montessori. Một bài báo, trên Tạp chí McClure, rất nổi tiếng, đã mô tả Tiến sĩ Montessori là một người làm công việc giáo dục.
Tiến sĩ Montessori bắt đầu chú ý đến việc giáo dục trẻ em ở độ tuổi tiểu học vào năm 1916. Trong khóa đào tạo quốc tế năm đó, Tiến sĩ Montessori đã tập trung gần một nửa các bài giảng của mình vào các tài liệu tiểu học mới được tạo ra. Một năm sau, Bà xuất bản L’autoeducazionne nelle Scuole Elementari, mô tả suy nghĩ của Bà về việc giáo dục trẻ em từ 7 – 11. (Tên tiếng Anh của cuốn sách là Phương pháp Montessori nâng cao.)
Nghiên cứu ban đầu của Tiến sĩ Montessori, tập trung vào việc giáo dục trẻ nhỏ, nhưng vào những năm 1920 Bà đã chú ý đến tuổi thiếu niên. Bà quan sát thấy rằng ở giai đoạn phát triển này, sinh viên cần các hoạt động giúp họ hiểu bản thân, tìm vị trí trên thế giới và phát triển thành công dân toàn cầu.
Bà đề xuất các trường dân cư nơi thanh thiếu niên trẻ tuổi mà Bà ấy gọi là Erdkinder, hay trẻ em của trái đất. Bằng cách trải nghiệm sự phụ thuộc lẫn nhau của con người, Bà tin rằng, học sinh sẽ học được cách xã hội được tổ chức và phát triển các kỹ năng cần thiết để đáp ứng các thách thức trên thế giới theo cách tích cực.
Theo thời gian, Tiến sĩ Montessori cũng đưa giáo dục hòa bình vào chương trình giảng dạy của mình, kết quả của việc trải qua 2 cuộc chiến tranh thế giới kinh hoàng. Giáo dục cho hòa bình và công bằng xã hội vẫn là một phần không thể thiếu trong giáo dục Montessori.
Tiến sĩ Montessori đã đi du lịch rộng rãi, đưa ra các khóa học và bài giảng và khuyến khích ra mắt các trường học mới. Năm 1929 cùng với con trai của mình là Mario, Bà đã thành lập Hiệp hội Quốc tế Montessori, để đảm bảo rằng triết lý và phương pháp giáo dục của cô sẽ được tiếp tục như cô dự định.
Tại Hoa Kỳ, Phong trào Montessori bắt kịp nhanh chóng. Ngôi trường Montessori đầu tiên được mở vào năm 1911, tại nhà của một nhân viên ngân hàng nổi tiếng ở Scarborough, New York. Những người khác theo sau liên tiếp. Không giống như Maria Montessori Lần đầu tiên là Casa dei Bambini, dành cho trẻ em từ các gia đình nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, chúng phục vụ cho trẻ em từ các gia đình giàu có, có văn hóa, cố gắng mang đến cho con cái họ sự giáo dục tốt nhất có thể. Các nhân vật nổi bật, bao gồm Thomas Edison và Alexander Graham Bell, đã hỗ trợ họ.
Năm 1913, Maria Montessori đã tới Hoa Kỳ trong một chuyến diễn thuyết kéo dài 3 tuần, nơi Bà đã gặp rất nhiều người ủng hộ tò mò và thích thú. Một buổi tiếp tân đã được sắp xếp cho Bà ấy ở Washington, DC. Bốn trăm người tham dự, bao gồm Margaret Wilson, con gái của Tổng thống Woodrow Wilson, và nhiều bộ trưởng và chức sắc nước ngoài.
Bà đã thuyết trình trước đám đông 1.000 người tại Hội trường Carnegie ở Thành phố New York, nơi Bà đã cho thấy những bức ảnh chuyển động được chụp tại trường học của Bà ở Rome; để đáp ứng nhu cầu, một bài giảng thứ hai đã được sắp xếp. Bà thấy các trường học ở Mỹ trung thành với phương pháp của mình và coi chuyến đi là một thành công lớn.
Tiến sĩ Montessori trở lại Hoa Kỳ vào năm 1915 để trình diễn phương pháp của mình tại Triển lãm quốc tế Panama Thái Bình Dương ở San Francisco và tổ chức một khóa đào tạo quốc tế cho các giáo viên Montessori tương lai.
Tại cuộc triển lãm, một lớp học thủy tinh Montessori đã được xây dựng, đó là một phòng học có cửa sổ kính toàn cảnh trên 3 bức tường. Thiết kế độc đáo này cho phép khán giả quan sát, với sự kinh ngạc, lớp sinh viên trẻ làm việc với sự tập trung và tập trung cao độ, dường như không biết gì về đám đông xung quanh họ.
Cùng năm đó, năm 1915, Tiến sĩ Montessori là một diễn giả được mời tại hội nghị thường niên có uy tín của Hiệp hội Giáo dục Quốc gia ở Oakland, California. Hơn 15.000 nhà lãnh đạo giáo dục đã tham dự.
Thành công của Lớp học thủy tinh và Tiến sĩ Montessori ở California đã thúc đẩy sự quan tâm của người Mỹ đối với giáo dục Montessori và người sáng lập có tầm nhìn, giúp thúc đẩy giáo dục Montessori trên toàn quốc. Báo chí và các nhà lãnh đạo giáo dục Hoa Kỳ chấp nhận người sáng lập của nó cho cả sư phạm và tính cách của Bà. Đến năm 1916, hơn 100 trường Montessori đã hoạt động ở Hoa Kỳ
Phong trào Montessori ở Hoa Kỳ đã bùng cháy nhanh chóng như nó đã lan rộng. Rào cản ngôn ngữ, hạn chế đi lại trong Thế chiến I, tình cảnh chống người nhập cư và sự coi thường của một vài nhà giáo dục có ảnh hưởng đều góp phần vào sự suy giảm.
William Kilpatrick, một nhân vật được đánh giá cao trong phong trào giáo dục tiến bộ, và là cựu học sinh của John Dewey, là một trong những kẻ gièm pha như vậy. Ông đã phê phán Phương pháp Montessori trong cuốn sách của mình, Hệ thống Montessori đã được kiểm tra. Một học giả nổi tiếng vào đầu thế kỷ 20, Kilpatrick đã chỉ trích thông tin, quan điểm và triết lý tổng thể của Tiến sĩ Montessori. Ông gạt bỏ niềm tin của Bà về vai trò của giáo viên, quy mô lớp học lý tưởng và tài liệu lớp học. Và, Ông từ chối cách giải thích của Bà về học thuyết phát triển, cũng như lượng tự do mà trẻ em có trong một trường học Montessori. Đánh giá tiêu cực của Montpatori về Montessori nhanh chóng được biết đến rộng rãi và được chấp nhận trên khắp Hoa Kỳ
Đến thập niên 1920, giáo dục Montessori ở Hoa Kỳ gần như biến mất hoàn toàn, chỉ còn 1 vài trường học với học viên thỉnh thoảng.
Đến những năm 1950, môi trường văn hóa đã thay đổi ở Hoa Kỳ, bao gồm sự bất mãn ngày càng tăng với nền giáo dục truyền thống của Mỹ. Trong số những người tìm kiếm sự thay thế có một giáo viên trẻ, đầy khát vọng từ thành phố New York, bà Nancy McCormick Rambusch.
Có những chuyện xảy ra trên các tác phẩm của Maria Montessori, Rambusch đã bị ấn tượng bởi sự mới mẻ trong ý tưởng của Bà. Năm 1953, Cô tới Paris để tham dự một Đại hội Montessori và tìm hiểu thêm. Ở đó, Cô đã gặp Mario Montessori, con trai của Maria, người đã khuyến khích cô mang Montessori trở lại Hoa Kỳ . Song song với điều này, vào năm 1960, và cũng là kết quả của những nỗ lực của Rambusch, Hiệp hội Montessori của Mỹ đã ra đời.
Montessori hôm nay
Từ khởi đầu khiêm tốn hơn 100 năm trước đây là một phòng học duy nhất cho một nhóm trẻ em kém may mắn ở Rome, Ý, giáo dục Montessori đã có chỗ đứng vững chắc trong bối cảnh giáo dục. Chỉ riêng ở Hoa Kỳ, khoảng 5.000 trường Montessori hiện đang phục vụ hơn một triệu trẻ em, từ giai đoạn sơ sinh đến tuổi thiếu niên. Hàng ngàn trường Montessori tồn tại trên toàn thế giới.
Hiệp hội Montessori Hoa Kỳ đang phát triển mạnh, cũng như Hiệp hội Quốc tế Montessori và các xã hội thành viên trên toàn thế giới. Các nhóm Montessori khác cũng cung cấp các cơ hội để kết nối, hợp tác và phát triển chuyên nghiệp.
Hiện tại, Trung Quốc, đặc biệt, đang thấy nhu cầu chưa từng có, và các nhóm giáo dục đang làm việc chăm chỉ nhất có thể để đào tạo giáo viên và xây dựng các trường cần thiết để đáp ứng. Chúng tôi tại AMS đang giúp đỡ, đặc biệt là đảm bảo chất lượng của các chương trình được chọn và sẵn sàng hỗ trợ nhiều hơn trong những năm tới.
Ở Hoa Kỳ, đã có sự phổ biến về lập trình cụ thể cho các nhu cầu của cộng đồng; ví dụ, các trường công lập và điều lệ cung cấp giáo dục Montessori miễn phí, các trường cung cấp thời gian hoạt động kéo dài và các chương trình hoạt động quanh năm.
Ngoài ra còn có các lớp học Montessori là song ngữ, ngôn ngữ nhập vai và / hoặc dựa trên đức tin; và các chương trình dành riêng cho trẻ em có đặc điểm học tập, chẳng hạn như những chương trình liên quan đến chứng khó đọc và rối loạn xử lý ngôn ngữ.
Nhận thức được nhiều giá trị của mối quan hệ giữa các thế hệ và sự phù hợp của triết lý Montessori với nhu cầu chăm sóc người lớn, một số trường Montessori hiện bao gồm các chương trình tập hợp học sinh và người già để tương tác có ý nghĩa. Những người khác tạo mối quan hệ đa văn hóa với các trường Montessori ở các quốc gia xa xôi, mở ra cánh cửa cho sinh viên hình thành các kết nối toàn cầu và củng cố sự hiểu biết của họ về các dân tộc trên toàn thế giới. Nhiều trường Montessori hầu hết kết hợp các chương trình học tập dịch vụ dựa trên cộng đồng trong chương trình giảng dạy của họ.
Nhân cách nổi tiếng đã được giáo dục trong các trường học Montessori. Trong số đó có Stephen Curry; Người sáng lập Google: Larry Page và Sergey Brin; Đầu bếp, tác giả và nhân vật truyền hình quá cố: Julia Child. Những cá nhân này đã trích dẫn kinh nghiệm giáo dục Montessori của họ để góp phần vào thành công của họ, nâng cao nhận thức cộng đồng về Montessori như một cách tiếp cận giúp các cá nhân từ tất cả các lĩnh vực đạt được tiềm năng đầy đủ của họ.
Học viện Day One, một sáng kiến được đưa ra vào năm 2018 để cung cấp 1 tỷ đô la tài trợ cho các trường mầm non lấy cảm hứng từ Montessori dành cho các gia đình có thu nhập thấp, đã thu hút sự chú ý mới của Phương pháp. Người đàn ông đứng sau sáng kiến? Giám đốc điều hành Amazon Jeff Bezos.
Bằng chứng rất rõ ràng: Montessori không chỉ ở đây, nó đang phát triển với tốc độ làm cho trái tim của người sáng lập, Tiến sĩ Maria Montessori, một người phụ nữ dám tưởng tượng lại cách chúng ta học hỏi, và nhận ra phẩm giá và năng lực của tất cả loài người.
Và di sản của cô tiếp tục trong công việc tuyệt vời của các nhà giáo dục có chứng chỉ AMS Montessori và các chương trình giáo dục giáo viên trực thuộc. Chúng tôi hợp nhất với một mục đích chung: Làm cho thế giới trở thành một nơi tốt đẹp hơn thông qua ân sủng và phép lịch sự thấm nhuần trong con cái chúng ta, những người sẽ phục vụ như những nhà lãnh đạo tương lai của chúng ta. Tham gia Phong trào và tổ chức Montessori lớn nhất trên thế giới!